วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ประเภทของกางเกง


กางเกงที่เราใส่นั้นมีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีชื่อเรียกเฉพาะของตัวมันเอง ซึ่งอาจจะแบ่งได้ตามเนื้อผ้า หรือทรงของกางเกง โดยกางเกงแต่ละแบบนั้นมีชื่อเรียกดังนี้



1.Slacks - กางเกงสแล็ค เป็นกางเกงผ้าไม่แข็ง รีดจีบที่หน้าขาเป็นสัน ใช้ใส่เป็นเครื่องแบบของชุดทำงาน ชุดนักศึกษา และเป็นส่วนหนึ่งของชุดสูทอีกด้วย ดังนั้นกางเกงสแล็คจึงมักจะตัดด้วยผ้าสีสุภาพ เช่น ดำ เทา น้ำเงินเข้ม เป็นต้น




2.Chino Pants - กางเกงชิโนคือกางเกงลำลอง รูปร่างหน้าตาคล้ายสแล็ค แต่ไม่รีดจีบเป็นสันที่หน้าขา และเนื่องจากเป็นกางเกงลำลองจึงมีสีให้เลือกใส่ได้มากกว่ากางเกงสแล็ค กางเกงชิโนทำด้วยผ้าชิโนซึ่งเป็นผ้าที่ทอแบบทวิลวีฟ (Twill Weave) อย่างหนึ่ง ซึ่งเคยใช้ทำกางเกงทหารของกองทัพอังกฤษและฝรั่งเศษในสมัยก่อน




3. Jeans - กางเกงยีนส์ เป็นกางเกงที่มีความนิยมมากในปัจจุบัน โดยกางเกงยีนส์นั้นทำจากผ้า Denim มีความหนาและทนทานสูงกว่ากางเกงชนิดอื่นๆ





4.Cargo Pants - คือกางเกงทรงหลวม ขาตรงกว้าง มีกระเป๋าติดที่ขา ในอดีตนั้นกางเกงคาร์โก้เคยถูกใช้เป็นกางเกงของทหารพลร่มซึ่งกระเป๋าที่เพิ่มขึ้นมาก็เพื่อใช้ใส่อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทหารที่กระโดดร่มลงมา ในปัจจุบันกางเกงคาร์โก้แบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือแบบสนาม อย่างเช่น กางเกง outdoor กางเกงทหารกองทัพต่างๆ แบบนี้จะหาซื้อยากเพราะมีแค่บางยี่ห้อที่ทำ กับอีกแบบคือแบบแฟชั่น เป็นแบบที่มีการดัดแปลงเอามาเป็นแฟชั่น เป็นแบบที่หาซื้อได้ทั่วไป หลายยี่ห้อทำออกมาขายกัน รวมถึงหาซื้อได้ตามร้านขายเสื้อผ้าทั่วไป ปัจจุบันนี้กางเกงคาร์โก้ก็ยังมีใช้ในกองทัพอยู่





5.Painter Pants, Carpenter Pants - ชื่อบอกตรงตัวว่าคือกางเกงช่างสีหรือกางเกงช่างไม้ เป็นกางเกงขาตรง ทรงหลวม มีช่องเสียบอุปกรณ์ที่ขาขวาด้านหลังส่วนที่ขาซ้ายด้านหลังจะมีห่วงฆ้อน (Hammer Loop) อยู่





6.Baker Pants - กางเกงเบคเกอร์ อันนี้เป็นกางเกงของคนทำงานร้านเบเกอรี่ในยุค 70 มีลักษณะเป็นกางเกงขาตรง ทรงไม่หลวมอย่างคาร์โก้หรือเพนท์เตอร์ ทรงกางเกงจะเป็น Regular Fit กับ Relaxed Fit เป็นส่วนใหญ่ ลักษณะของกางเกงเบคเกอร์คือกระเป๋าจะเป็นกระเป๋าแปะ ไม่เจาะ และกระเป๋าหลังจะมีฝาเป็นส่วนใหญ่





7. "5 Pockets Pants" - กางเกงแบบมีกระเป๋า 5 ช่อง เป็นกางเกงที่ตัดแบบเดียวกันกับยีนส์เพียงแต่ผ้าที่ใช้ไม่ใช่ผ้าเดนิม แต่ใช้ผ้าฝ้ายชนิดอื่นๆ แทน อาจจะเป็นผ้าดริล (Drill) ที่ญี่ปุ่นเรียกว่าผ้าคัทซึรากิ (Katsuragi) หรือผ้าลูกฟูก ผ้าชิโนหรือผ้าอะไรก็ได้





8. Roll-up Pants - กางเกงแบบโรลอัพ คือกางเกงที่ทำมาให้เราพับหรือม้วนขากางเกงขึ้นได้โดยมีสายรั้งให้ติดกระดุมที่ขากางเกงอีกที โดยกางเกงโรลอัพนี้จะเป็นกางเกงอะไรก็ได้อย่างเช่น ยีนส์ ชิโน คาร์โก้ ฯลฯ




9. Thai Pants - กางเกงไทย หรือกางเกงเล คือกางเกงผ้าฝ้ายขากว้างๆ ที่เวลาใส่แล้วเราต้องใช้สายคาดเอวมาผูกเอาเอง





10.Easy Pants - คือกางเกงที่เอวใส่สายรัด หรือไม่ก็เป็นแบบมีสายคาดอยู่ให้ดึงแล้วผูกเอง ให้ใส่ได้สบายๆ





11. Cropped Pants - คือกางเกงที่ขาไม่ยาวเต็มอย่างปกติ คือยาวกว่ากางเกงขาสั้นแต่สั้นกว่ากางเกงขายาว ขาอาจจะยาวตั้งแต่ครึ่งน่องจนถึงเปิดข้อเท้าแบบขาลอยก็ได้



12. Capri - จัดเป็นคร็อปแพนท์อย่างหนึ่ง คือขาจะยาวประมาณครึ่งน่องถึงครึ่งแข้ง แต่มักจะเป็นทรง Regular Fit (ทรงกระบอกธรรมดา)



13. Gaucho Pants - เป็นคร็อปแพนท์อีกชนิดหนึ่งเหมือนกัน แต่จะเรียกว่าเป็นอีกแบบของ Capri ก็ได้ Gaucho Pants จะมีลักษณะเหมือนกันกับ Capri คือขาจะยาวใกล้เคียงกันแต่จะหลวมกว่าเพราะขากางเกงจะมีลักษณะบานออก





14. Surf Pants - คือกางเกงสำหรับลงเล่นน้ำ ทำจากผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ไม่อมน้ำ


15. Legging - กางเกงเลกกิ้ง คือกางเกงผ้ายืดที่จะแนบติดกับขาของคนใส่