วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีเลือกรองเท้าหนังสำหรับผู้ชาย



รองเท้าหนังนั้นเป็นเครื่องแต่งกายที่ผู้ชายทุกคนควรจะมีติดตัวไว้ เพราะว่า รองเท้าหนังนั้นใช้ในการใส่ไปทำงานออฟฟิศ ใส่ไปเรียนในมหาวิทยาลัย หรือใส่ไปออกงานที่ดูเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้เราดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการใส่รองเท้าผ้าใบ และสามารถที่จะใส่ไปเที่ยวได้อีกด้วย โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าเราควรจะเลือกรองเท้าหนังยังไงให้เข้ากับการแต่งตัวของเรา


วัสดุที่ใช้ทำรองเท้าหนัง

1.วัสดุของรองเท้าหนัง - ในปัจจุบันผู้ผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ๆ ได้เปลี่ยนไปใช้หนังเทียมเพื่อทดแทนหนังแท้ที่มีความหายากมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรองเท้าแบบนี้หากดูแค่เผินๆ ก็ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างหนังแท้กับหนังเทียมได้ แต่รองเท้าที่ทำจากหนังแท้นั้นมีราคาแพงกว่ามาก และเมื่อใช้งานรองเท้าหนังเทียมไปสักระยะหนึ่งก็จะเริ่มเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนในเรื่องของความนุ่มสบายและความทนทาน ซึ่งถ้าใครไม่อยากเปลี่ยนรองเท้าหนังบ่อยๆ ก็ต้องเลือกซื้อรองเท้าหนังแท้เท่านั้น 



2. ประเภทของรองเท้าหนัง - รองเท้าหนังมีหลายแบบให้เลือกสวมใส่ เพราะรสนิยมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน รวมไปถึงโอกาสในการใส่เพื่อให้เข้ากับชุดด้วย โดยรองเท้าหนังแบบที่นิยมใส่กัน มีดังนี้ 

รองเท้าหนังแบบ Oxford
 Oxford - การออกแบบของรองเท้าประเภทนี้มักจะเก็บตะเข็บของรองเท้าไว้ด้านในหรือมีการเย็บด้วยหนังเพื่อปิดตะเข็บอีกชั้นหนึ่ง และมีการเดินเส้นสายต่างๆ บนรองเท้าให้มีลวดลายสวยงามได้ จึงดูเป็นรองเท้าหนังที่เรียบร้อยและดูภูมิฐานที่สุด เหมาะกับการสวมใส่ในโอกาสที่ต้องการความสุภาพ เช่น เวลาทำงาน หรือพิธีสำคัญต่างๆ  และยังสามารถสวมกับกางเกงยีนส์ก็มีความเข้ากันได้อีกด้วย
รองเท้าหนังแบบ Blucher

 Blucher -  รองเท้าชนิดนี้จะดูเป็นทางการน้อยกว่าแบบ Oxford ด้วยการโชว์ตะเข็บเย็บชัดเจน แต่ถ้าไม่ค่อยรู้เรื่องรองเท้าหนัง กับไม่สังเกตดีๆ ส่วนใหญ่ก็แยกกันไม่ค่อยออกว่าอันไหนคือ Oxford อันไหนคือ Blucher ดังนั้นรองเท้าหนังทั้งสองแบบนี้จึงสามารถใช้งานแทนกันได้
เปรียบเทียบรองเท้าหนัง Oxford กับ Blucher

รองเท้าหนังแบบ Dress Boot
 Dress Boot - รองเท้าชนิดนี้คือรองเท้าบูทที่ทำมาจากหนัง มีทั้งแบบหนังแบบธรรมดา หนังแก้วมันวาว และหนังกลับ ใส่ได้ทั้งโอกาสที่เป็นงานทางการ หรือนำมาใส่กับเสื้อผ้าแฟชั่นชิ้นอื่นๆ ก็ได้ เพื่อสร้างลุคที่แตกต่างออกไป เรียกได้ว่าทั้งดูลุยๆ และเป็นทางการไปในตัว

3. วิธีเลือกรองเท้าหนัง - เมื่อเลือกรองเท้าคหนังคู่ที่ถูกใจได้แล้วให้ลองใส่เดินดูก่อนสักพักหนึ่ง เพื่อทดสอบว่ามันพอดีขนาดไหน ซึ่งวิธีการดูนั้นก็คือเมื่อใส่เดินแล้วควรเหลือพื้นที่บริเวณส้นเท้าไว้นิดนึง และรองเท้าหนังนั้นเป็นรองเท้าที่มีโอกาสกัดเท้าเรามากกว่ารองเท้าชนิดอื่นๆดังนั้นจึงต้องเลือกรองเท้าหนังคู่ที่พอดีที่สุด และอย่าฝืนใส่ถ้าหากใส่แล้วมันเล็กเกินไป เพราะว่านอกจากเวลาใส่จะใส่ลำบากแล้ว เวลาเดินยังลำบากด้วย และอาจทำให้เสียบุคลิกจากท่าเดินได้


4. วิธีเลือกสีของรองเท้าหนัง - วิธีการเลือกสีของรองเท้าหนังนั้นมีหลักการง่ายๆก็คือ ให้เลือกสีที่เข้ากับกางเกงของเรา โดมีตัวอย่างดังนี้

          - รองเท้าหนังสีดำ เหมาะกับกางเกงสีดำ สีเทา และสีกรมท่า

          - รองเท้าหนังสีน้ำตาลเข้มหรือสีแทน เหมาะกับกางเกงสีอ่อนๆ อย่างสีขาว หรือสีน้ำตาลอ่อน

          - รองเท้าหนังสีน้ำตาล เหมาะกับกางเกงสีน้ำตาล สีน้ำตาลเข้ม สีเบจ 


          - รองเท้าหนังสีน้ำตาลส้มหรือสีก้อนอิฐ เหมาะกับกางเกงสีเทา สีน้ำเงิน 

          - รองเท้าหนังสีเทาสามารถใส่กับกางเกงได้หลากสี แต่จะเข้ากับกางเกงสีน้ำตาลมากที่สุด

ชุดขัดรองเท้า
5. การดูแลรักษารองเท้าหนังให้ใส่ได้นานๆ - รองเท้าหนังจะมีอายุการใช้งานนานหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของผู้ใช้เองด้วย ถ้าหากเรามีรองเท้าหนังที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ก็ควรจะมีชุดขัดรองเท้าติดบ้านไว้ ซึ่งนอกจากการขัดรองเท้าเพื่อคงความสวยงามแก่รองเท้าหนังแล้ว ยังช่วยยืดอายุและรักษาสภาพของหนังไว้ให้ใช้งานได้นานอีกด้วย และอีกเรื่องที่ควรรู้ก็คือรองเท้าหนังจะเสื่อมสภาพไวเมื่อเก็บไว้ในที่ที่มีความชื้นมาก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงโดยการเก็บไว้ในตู้เก็บรองเท้าที่มิดชิด